วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สาเหตุ หลักๆ 3 ประการที่นักธุรกิจเครือข่าย MLM ล้มเหลว


ไม่อยากให้ ญาติ พี่น้อง เ พื่อนฝูงลำบากใจ!ฟรี!  วิธีการดึงดูดผู้มุ่งหวังให้เข้าร่วมธุรกิจ MLM กับคุณเองโดยไม่ต้องเอ่ยปากชวนใคร  คลิ๊กที่นี่


สาเหตุ หลักๆ 3 ประการที่นักธุรกิจเครือข่าย MLM ล้มเหลว

สิ่งที่ผมได้เขียนนี้ ไม่ได้บอกว่าการทำธุรกิจเครือข่าย  ระบบ MLM แบบ online หรือ แบบ offline ไม่ดี หรือไม่สำเร็จ
แต่สิ่งที่ผมอยากจะแบ่งปันข้อมูลเล็กๆน้อยๆให้กับเพื่อนๆ นักธุรกิจเครือข่ายก็คือ หนทางที่จะสามารถป้องกันเครือข่ายของคุณ ซึ่งนั่นหมายถึง ทรัพย์สิน (Asset)
ในธุรกิจเครือข่าย องค์กรของคุณ รึเพื่อนผู้ร่วมธุรกิจกับคุณ และทำให้คุณมีความเข้าใจใน พื้นฐาน และข้อจำกัดของการทำธุรกิจเครือข่ายแบบ offline และสาเหตุที่ล้มเหลวในธุรกิจแบบ online เพิ่มมากขึ้นครับ


สาเหตุที่คนหันมาทำธุรกิจ MLM แนว online เพิ่มมากขึ้น
อย่างที่ได้เขียนบอกในขั้นต้น ว่าผู้ที่ยังคงทำธุรกิจเครือข่าย บนพื้นฐานเดิมๆ ก็มักตื้อ ง้อ ข้อร้อง ชักชวน ญาติ พี่น้อง เพื่อนสนิท คนรู้จัก ซึ่งส่วนใหญ่นั้นไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
เพราะเขาไม่ได้อยากมาทำ เพราะเขาจำเป็นต้องสมัครเพื่อปัดความรำคาญ หรือเกรงใจ ครับ แต่นั้นก็ส่งผลให้ธุรกิจสามารถเติบโตในระยะแรกๆได้
แล้วถ้าต่อมารายชื่อในมือ หมดแล้วล่ะ? จะทำอย่างไร ในขณะที่เรายังค้นหาตัวจริงคนที่ต้องการเอาจริงทางธุรกิจไม่เจอ และแถมเรายังหารายชื่อเพิ่มไม่ได้ สุดท้ายธุรกิจก็จะเริ่มหด เมื่อนั้น ยิ่งหันหลังกลับไปมองรายชื่อเก่าๆอีก
โทรไปตามมากๆ ก็หาว่าไปตื้อ ไปง้อ ส่งผลไม่รับสาย เสียความสัมพันธ์ที่ดีกันไป โดนรังเกียจอีกด้วย

ถึงอย่างไรก็ตาม โดยพื้นฐานแล้ว เมื่อคุณทำธุรกิจไปซักระยะนึง คุณก็จะเริ่มมีองค์กร ของคุณ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ การรู้สึกเป็นเจ้าของธุรกิจโดยแท้จริง ซึ่งสิ่งนี้แหละ จะนำมาซึ่งความรับผิดชอบที่เพิ่มมากขึ้น ยิ่งต้องคอยพัฒนาตัวเอง สร้างภาวะการเป็นผู้นำที่ดี ซึ่งบทบาทผู้นำนี่แหละ ที่จะสามารถทำให้เราก้าวข้ามอุปสรรค์ต่างๆได้ และทัศนคติที่ติดลบได้นั่นเอง

แต่สิ่งที่ผู้นำจะหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นก็คือ การที่ผู้นำนั้นก้าวไปถึงความสำเร็จได้แต่เพียงผู้เดียว ไม่ได้นำ Downline ให้เขาสามารถ ประสบความสำเร็จ ติดตามเรามาด้วยได้เลย ทำให้พวกเขาเหล่านั้นลืมความฝัน ลืมเป้าหมาย และล้มหายตายจากธุรกิจไปกันมากมายนั่นเอง
และก็ต้องคอย สร้างหาคนใหม่ๆ เข้ามาทดแทนที่อยู่ตลอดเวลา จนเวลาล่วงเลยผ่านไป ทัศนะคติที่ว่าแน่ๆ ภาวะผู้นำในองค์กรของคุณ รึแม้กระทั่งตัวคุณเอง ก็เริ่มที่จะสั่นคลอน
และนี่จึงเป็นที่มาของการที่นักธุรกิจเครือข่ายแทบทุกที่ในโลก มองหารูปแบบและวิธีการที่ทรงประสิทธิภาพ  และเครื่องมือที่มาช่วยทำการตลาด สร้างรายชื่อผู้มุ่งหวัง ให้มีคุณภาพ โดยใช้หลักการตลาดแบบดึงดูดนั่นเอง (Attraction Marketing) และนั่นจะทำให้คุณได้ค้นพบว่าระบบการทำงานออนไลน์ที่ทันสมัย ซึ่งเป็นทางเลือกของยุคปัจจุบัน และค้นหาว่าจะใช้เครื่องมือที่มีคุณภาพนี้ได้อย่างไร




สิ่งที่นักธุรกิจเครือข่าย ควรต้องมีเมื่อมาทำระบบแบบ online


1. คือการมี ตัวตน  เป็นเรื่องน่าแปลกมากสำหรับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบ offline หรือ online ก็ตาม คนที่เข้ามาร่วมธุรกิจกับคุณตรงนี้ เพราะเขามีความเชื่อมั่นว่า คุณจะต้องพาเขาเหล่านั้นให้ประสบผลสำเร็จ หรือแม้กระทั้งแก้ปัญหาต่างๆให้เขาได้ ไม่ใช่กับตัวบริษัท ธุรกิจที่ทำอยู่ ดังนั้นการให้ข้อมูลที่แท้จริงบนโลกออนไลน์ แบบตรงไปตรงมา นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
เพราะนั่นหมายถึงการที่คนอื่นที่ไม่ได้รู้จักในตัวคุณ และจะสามารถที่จะรู้จักในตัวตนคุณเองได้ ผ่านช่องทางการสื่อสาร ทางอินเทอร์เน๊ต แต่อย่าลืม ว่า เมื่อวันใดที่คุณให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ วันใดวันหนึง ทุกคนก็ได้รู้ และนั่น คือ สิ่งที่คุณจะได้กลับมานั้นคือความหมดศรัทธา ความเชื่อถือของคุณก็จะหมดไป

2.ความตั้งใจ และความใส่ใจ สิ่งที่นักธุรกิจเครือข่ายมักเสียเวลามากๆ ก็คือการลองผิดลองถูก ถึงแม้จะมีระบบให้การช่วยเหลือ แต่การที่จะเข้าใจระบบ ต้องได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ย่อมใช้เวลาในการเรียนรู้มาก ความต่อเนื่องและความยืนหยัดจึงเป็นคุณสมบัติที่คนประสบความสำเร็จควรต้องมี

ในการทำ online ก็เช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเริ่มต้นเขียน Blog ของคุณก็จะต้องค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ทำให้คุณรู้ว่าเนื้อหารูปแบบไหนที่ได้ผล สามารถดึงดูดผู้คนได้ อะไรที่เป็นสิ่งที่ให้คุณค่าแก่ผู้คน เป็นประโยชน์ ซึ่งคุณก็สามารถเรียนรู้และฝึกฝนให้เกิดความชำนาญมากยิ่งขึ้นได้


อย่างไรก็ตามสิ่งที่นักธุรกิจonline มักทำผิดพลาด 
และล้มเหลวในการเริ่มต้นก็คือ

1. ความไม่อดทน / ไม่ยืนหยัด
คนส่วนใหญ่มักชื่นชอบในผลลัพธ์ มากกว่ากระบวนการที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ มักละเลยกระบวนการ เหมือนการปลูกต้นไม้ก็ต้องรู้จักอดทน ดูแล หมั่นรดน้ำ พรวนดิน เฝ้ารอการเติบโต และเกี่ยวเกี่ยวผลผลิตมารับประทาน คอยดูว่าปุ๋ยแบบไหน ประเภทไหน เหมาะสม ดีหรือไม่ ทำอย่างไรถึงจะได้ผลผลิตมากๆ เช่นกันในการทำงานออนไลน์ ต้องอาศัยระยะเวลา ความอดทน หากคุณเริ่มแล้วหยุด คุณก็จะเสียดายเมื่อเวลาผ่านไป และก็ต้องหมั่นเรียนรู้ว่าอะไรที่ใช้แล้วได้ผล จะเร็วหรือช้าอย่างไรก็มีความก้าวหน้าเสมอ ตราบใดที่คุณยังเดินหน้า ความรู้ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ทำให้คุรขาดทุน เพราะอย่างน้อย คุณก็ไม่ต้องเสียค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้นเหมือนตอนที่คุณทำแนว offline

2. หลงเทคนิคมากเกินไป
สิ่งที่คนเพิ่งเข้ามาทำธุรกิจในโลกออนไลน์ มักเจอเป็นประจำนั่นก็คือ การให้ความสำคัญมุ่งเน้น เรื่องเทคนิค หรือเครื่องมือมากจนเกินไป เกินความจำเป็น โดยหวังว่าเครื่องมือเหล่านั้นจะทำให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว หรือเจอทางลัด จนลืมนึกถึงพื้นฐานที่สำคัญในการทำธุรกิจไป ซึ่งนั้นก็คือการหมดเวลาไปโดยไม่จำเป็น ดังนั้น โปรดเตือนตัวเองให้ดีๆ ว่าพื้นฐานของธุรกิจคืออะไร เช่นการสร้างรายชื่อผู้มุ่งหวัง การสปอนเซอร์คนเข้าร่วมธุรกิจ การขายสินค้า ซึ่งนั่นก็คือผลลัพธ์ทางธุรกิจ ไม่ใช่ web site ที่มีลูกเล่นแพรวพราว แต่ไร้ซึ่งเนื้อหา สาระเป็นต้น

3. ไม่แสดงความเป็นตัวคุณ
ตัวอย่างที่เห็นได้ก็คือ การละเลยความใส่ใจ เมื่อทำธุรกิจ online เช่นการไม่ยอมเขียนบทความด้วยตัวเองเลย จ้างคนอื่นเขียนบทความอย่างเดียว ซึ่งแน่นอนเลยว่าไม่มีใครสามารถเขียนบทความได้เหมือนคุณแน่ๆ โดยคุณจะสูญเสียการเป็นตัวตนของคุณไป ไม่ยอมทำวีดีโอ ไม่เข้าไป update Facebook เลยเป็นต้น
อย่าลืมว่าผู้คนบนโลกออนไลน์ กำลังสื่อสารกับคุณ คนจะเชื่อถือในตัวคุณถ้าคุณเองสามารถสื่อสาร ความเป็นตัวตนของคุณออกไปให้เขาได้เห็น ได้รู้จักความคิดความอ่าน ความใส่ใจในงาน และผู้คนที่สื่อสารกับคุณ ว่าสามารถสร้างคุณค่าให้กับผู้คนได้อย่างไร ซึ่งไม่จำเป็นที่คุณต้องเป็นนักเขียนระดับมืออาชีพแต่อย่างใด ใส่ความเป็นตัวคุณ ตัวตนที่แท้จริงของคุณเข้าไป
และอาศัยเวลาเรียนรู้ ฝึกฝนและลงมือทำอย่างจริงจังเท่านั้นครับ
การทำธุรกิจออนไลน์ โดยใช้ การตลาดดึงดูด Attraction Marketing เป็นสิ่งที่นักการตลาดเครือข่ายยุคใหม่ๆ ใช้ได้ผลมาแล้วมากมายบนโลกใบนี้ เพียงแต่ความเคยชินจากการทำธุรกิจเครือข่ายแบบเดิมๆ และความไม่เชื่อตัวเองว่าสามารถเรียนรู้และฝึกฝนการทำออนไลน์ได้ เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้นักธุรกิจเครือข่ายส่วนใหญ่ ยังคงทำธุรกิจในรูปแบบเดิมๆ ต่อไป

สิ่งทีุ่คุณต้องคำหนึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจของคุณ มีดังต่อไปนี้ครับ
  • ความแตกต่างของการทำธุรกิจและการนำเสนอผู้มุ่งหวัง ต้องดีกว่า และแตกต่าง ถ้าคุณทำเหมือนคนอื่นๆ คุณก็จะประสบความสำเร็จช้า หรือ อาจจะไม่เลยก็ตาม
  • เครื่องมือและระบบการรองรับการขยายธุรกิจต้องมีสนับสนุนสมาชิกที่คุณ เข้ามา ต้องมีระบบพัฒนาศักภาพ เจียรไน จากกรวด ให้เป็นเพชร หรือพูดง่าย ๆ ว่า ต้องมีที่ฝึกอบรมสร้างผู้นำ เพราะตัวธุรกิจเครือข่าย สิ่งที่จะทำให้คุณสำเร็จได้คือคุณต้องสร้าง Leader ไม่ใช่ User
  • ตัวคุณต้องเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับคนใหม่ เพราะจงจำไว้ว่า คุณทำอะไร ดาวน์ไลน์คุณจะทำตาม
นี่คือตัวชี้วัดว่า คุณขาดตกบกพร่องอะไรหรือเปล่า
ลองสำรวจดูว่า หากขาดอะไรบางอย่างไปแล้ว
สิ่งที่คุณต้องรีบแก้ไขโดยด่วน นั้นคือตัวคุณ
หากคุณคิดว่าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ คุณต้องการทางออกหรือวิธีแก้ปัญหา
ผมยินดีเป็นเพื่อนสำหรับคนให้คำแนะนำการสร้างธุรกิจที่มั่นคงและมั่นคั่งให้กับคุณได้


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น